Những ai không nên sử dụng bàn làm việc đứng

Trong những năm gần đây, bàn làm việc đứng đã trở thành một trong những bàn làm việc phổ biến giúp giải quyết những vấn đề sức khỏe cho dân văn phòng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng bàn đứng.

Những ai không nên sử dụng bàn làm việc đứng
Những ai không nên sử dụng bàn làm việc đứng
Nguồn: Internet
Những mẫu bàn làm việc thông minh cho phép thay đổi tư thế làm việc linh hoạt. Vì thế, không thể phủ nhận những lợi ích mà bàn làm việc đứng mang lại. Tuy nhiên, nếu sử dụng bàn đứng không đúng cách, khả năng cao sẽ gây tác dụng ngược. Thậm chí, với những đối tượng sau đây, việc sử dụng bàn đứng thường xuyên sẽ khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

3 đối tượng không nên sử dụng bàn làm việc đứng

Sau đây là những đối tượng không nên sử dụng bàn đứng khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng thêm.

Những người mắc bệnh tim

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Đứng lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim gấp 2 lần so với ngồi nhiều.

Đứng lâu một chỗ tăng nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi so với ngồi làm việc
Đứng lâu một chỗ tăng nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi so với ngồi làm việc
Nguồn: Internet

Việc đứng lâu có hại hơn thói quen ngồi nhiều. Đặc biệt, những người đứng lâu có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi.

Trong một nghiên cứu được đang trên Tạp chí Epidemiology Hoa Kỳ kéo dài 12 năm khảo sát trên 7.320 người làm việc ít nhất 15 tiếng/tuần, đồng thời phân tích nghề nghiệp của họ để xác định được họ sẽ ngồi, đứng hoặc đi bộ trong bao lâu. Thật bất ngờ, những người này qua kiểm tra sức khỏe họ đều mang một trái tim khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy những người làm việc đứng cả ngày như nhân viên phục vụ, đầu bếp, nhân viên thu ngân siêu thị có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người chỉ ngồi tại văn phòng làm việc

Qua nghiên cứu trên, ta thấy được rằng đứng nhiều gây nhiều tác hại khá nghiêm trọng. Vậy nên, những người mắc bệnh tim không nên sử dụng bàn làm việc đứng.

Những người đau lưng kinh niên

Việc sử dụng bàn làm việc đứng không đúng cách trong thời gian dài dẫn đến bệnh đau lưng kinh niên. Nó là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý về sau.

  • Bệnh thoát vị đĩa đệm
Đây là tình trạng chất nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài, chèn ép lên các dây thần kinh gây nên những cơn đau đớn cho người bệnh. Việc sử dụng bàn làm đứng 8 tiếng liên tục sẽ khiến cơn đau lan rộng hơn xuống mông và chân, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của người bệnh.

  • Gai cột sống
Các gai xương xuất hiện và phát triển dọc theo cột sống gây nên những cơn đau khó chịu. Cột sống chịu nhiều áp lực của cơ thể nhất là phần thân trên. Những người mắc bệnh gai cột sống nên cân bằng giữa việc đứng và ngồi khi làm việc để làm giảm áp lực lên cột sống.

Bệnh gai cột sống
Bệnh gai cột sống
Nguồn: Internet

  • Thoái hóa cột sống
Hiện tượng này gắn liền với quá trình lão hóa của cơ thể. Bệnh thường xuất hiện ở những người từ 40 tuổi trở lên. Khi mắc bệnh, cột sống suy yếu dần, khiến hoạt động của một số rễ dây thần kinh, cơ lưng không còn linh hoạt. Bạn sẽ đối diện với tình trạng nhức mỏi khi phải sử dụng bàn làm việc đứng.

  • Viêm khớp dạng thấp
Đứng lâu cũng gây ra một số bệnh viêm khớp. Nếu bạn bị mắc căn bệnh này thì nên sử dụng bàn làm việc ngồi thay cho bàn đứng.

  • Một số bệnh về xương khớp khác
Đứng liên tục trong nhiều giờ đồng hồ gây ra loãng xương, rối loạn xương. Điều này gây ra những cơn đau lưng. Nếu đứng quá lâu khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Vấn đề về thận
Bệnh cạnh những bệnh về xương khớp, đau lưng cũng gây ra những vấn đề liên quan đến thận như suy thận, thận hư, thận yếu.

Người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch ở chân

Sử dụng bàn làm việc đứng không đúng cách, ít vận động, mang vác nặng tạo điểu kiện cho máu dồn xuống hai chân, làm tăng áp lực lên tĩnh mạch ở chân. Lâu ngày gây ra tổn thương các van tĩnh mạch một chiều. Khi van suy yếu sẽ làm giảm khả năng ngăn chặn luồng máu chảy ngược xuống dẫn đến tình trạng ứ máu ở hai chân. Khi bệnh ở giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ khó đi lại.

Giãn tĩnh mạch ở chân
Giãn tĩnh mạch ở chân
Nguồn: Internet

Đứng cũng không được, ngồi cũng không xong. Vậy tư thế ngồi làm việc như thế để bảo vệ sức khỏe?

Tư thế làm việc giúp bảo vệ sức khỏe

Bằng việc sử dụng bàn làm việc thông minh, bạn có thể thay đổi tư thế làm việc linh hoạt.

  • Với những người có sức khỏe bình thường, hãy kết hợp giữa ngồi và đứng theo tỉ lệ 1:1.
  • Với những đối tượng mắc các bệnh như đã đề cập ở trên thì kết hợp giữa ngồi và đứng theo tỉ lệ 2:1.
Bàn thông minh có thể điều chỉnh tư thế ngồi linh hoạt
Bàn thông minh có thể điều chỉnh tư thế ngồi linh hoạt
Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, sau mỗi giờ làm việc nên nghỉ giải lao bằng cách đi lại, rung lắc các ngón tay, xoay người, thư giãn đôi mắt, uống nước,.... để giảm áp lực cho cơ thể.

Chúng ta không phủ nhận những ưu điểm mà bàn làm việc đứng mang lại. Tuy nhiên, nên lựa chọn tư thế làm việc phù hợp để bảo vệ sức khỏe. Có sức khỏe thì năng suất làm việc mới đạt hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét