Formaldehyde - Sát thủ vô hình trong nhà của bạn

 Đã bao giờ, bạn thắc mắc trong gỗ công nghiệp có những thành phần gì và tác dụng của chúng ra sao. Gần đây, Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp được ví như là sát thủ vô hình trú ẩn trong nhà của bạn.

Formaldehyde là gì? Liệu rằng, những thành phần này có gây ảnh hưởng gì đến đồ nội thất của chúng ta trong quá tình sử dụng? Kenhtonghop.edu.vn sẽ chia sẻ cho bạn vài thông tin về tác hại cũng như những giải pháp khắc phục hiệu quả qua bài viết chi tiết dưới đây.

Formaldehyde - Sát thủ vô hình trong nhà của bạn
Formaldehyde - Sát thủ vô hình trong nhà của bạn
Nguồn: Nội Thất Đông Sài Gòn

1. Formaldehyde trong gỗ là gì?

Formaldehyde trong gỗ công nghiệp hay còn gọi là formol. Đây là hợp chất không màu nhưng có mùi hương cay xốc khó chịu khi ngửi. Theo một số kiến thức chuyên ngành thì chúng là hợp chất hữu cơ, có công thức hóa học là H2CO, tồn tại ở thể khí hoặc lỏng. Ở điều kiện thường, Formaldehyde dễ bay hơi và hòa vào không khí, dễ tan trong nước thu được hợp chất Formalin. Khi pha chúng với nồng độ từ 35 – 40% ở điều kiện thường, nó sẽ chuyển từ thể lỏng sang thể khí.

Chất Formaldehyde trong gỗ công nghiệp
Chất Formaldehyde có trong gỗ công nghiệp
Nguồn: Internet

Trong quá trình sản xuất, gỗ công nghiệp buộc sử dụng các loại keo như UF, PF. Những loại keo này có chứa chất Formaldehyde. Chúng dễ tan trong nước nên sẽ là môi trường trung gian kết dính với cellulose của gỗ tạo nên sản phẩm gỗ công nghiệp có độ bền cao, giữ vẹn nguyên hình thái, màu sắc được tinh tế hơn.

Nhưng bạn không biết được rằng nếu tiếp xúc với Formaldehyde trong thời gian dài gây hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Đây là một trong những lý do gây ra bệnh ung thư, bệnh phổi, biến dị thai nhi....

2. Tác hại của Formaldehyde với sức khỏe như thế nào?

Đã có rất nhiều nghiên cứu về mức độ nguy hiểm của Formaldehyde trong gỗ công nghiệp với sức khỏe con người. WHO - Tổ chức Y Tế thế gới đã đưa chúng vào danh sách chất gây ung thư. Sau đây là mức độ nguy hiểm khi tiếp xúc với Formaldehyde theo tường cấp bậc:

Cấp 1: Khi hít phải Formaldehyde thể khí thông qua đường hô hấp. Người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, nhức đầu, nóng lồng ngực. Nguy hiểm hơn, nếu tiếp xúc với Formaldehyde cô đặc dạng lỏng có thể làm bỏng vùng tiếp xúc.

Cấp 2:  Forrmaldehyde khi xâm nhập vào cơ quan nội tạng cơ thể sẽ làm suy yếu bạch cầu. Chúng khiến quá trình tái tạo Protein diễn ra không bình thường. Hệ hô hấp và cơ quan nội tiết sẽ bị tàn phá từ từ.

Cấp 3: Hợp chất Forrmaldehyde với hàm lượng lớn khi tồn tại trong cơ thể một thời gian dài sẽ tạo ra các tế bào ung thư. Các tế bào ung thư sẽ tăng sinh không kiểm soát, từ đó hình thành khối u ác tính.

Những triệu chứng khi hít hay nuốt phải Forrmaldehyde
Những triệu chứng khi hít hay nuốt phải Forrmaldehyde
Nguồn: Internet

Vậy, đối mặt với những nguy cơ sức khỏe từ Forrmaldehyde có trong gỗ công nghiệp. Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ sức khỏe của chúng ta?

3. Các giải pháp nhận biết và làm giảm hàm lượng formaldehyde trong gỗ

Những giải pháp và cách nhận biết dưới đây có thể giúp bạn lựa chọn nội thất văn phòng hoặc nội thất gia đình hạn chế tối đa nhất hàm lượng Forrmaldehyde có trong những sản phẩm nội thất gỗ.

Cách nhận biết sản phẩm gỗ chứa Formaldehyde vượt quá tiêu chuẩn

Nếu không có các thiết bị kỹ thuật tiên tiến đặc dụng, ta sẽ khó nhận định được hàm lượng formaldehyde trong gỗ bao nhiêu. Vì thế, khi mua đồ nội thất gỗ đặc biệt là gỗ công nghiệp nếu mở tủ hoặc ngửi lên bàn làm việc gỗ công nghiệp có mùi hương cay hắc xộc vào mũi thì sản phẩm này có formaldehyde mức độ rất cao, vượt ngưỡng cho phép.

Nếu không ngửi thấy mùi nồng hắc ấy thì cũng không có nghĩa là sản phẩm này không có formaldehyde. Bởi lẽ, đồ gỗ lưu kho qua lâu hoặc để qua một thời gian thì mùi nồng sẽ bị vơi đi. Lúc này, khó có thể nhận biết được hàm lượng formaldehyde ở mức độ nào.

Cách làm giảm hàm lượng và khử mùi

Với đồ nội thất gỗ khi mới mua về, để có thể khử mùi Formaldehyde, bạn có thể dùng bã chè khô lau qua. Trong lá chè chứa chất Cephatin, chúng có tác dụng trung hòa Fomandehit rất tốt, có thể khử đi được phần nào hóa chất. Mùi hắc nồng của Fomandehit có thể bị lấn át bởi mùi hương của chè dịu nhẹ, thoang thoảng.

Khử mùi hắc nồng bằng lá chè xanh và chanh
Khử mùi hắc nồng bằng lá chè xanh và chanh
Nguồn: Internet

Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp chanh và muối để khử mùi. Nếu không có sẵn chanh, bạn có thể thay thế bằng giấm. Một lưu ý nhỏ đối với các đồ nội thất gỗ có khả năng chống ẩm thấp, hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi thoa bất kỳ dung dịch  nào lên đồ nội thất gỗ. Chúng có thể khiến cho ngoại hình của đồ nội thất gỗ xuống cấp.

Các tiêu chuẩn chỉ số phát tán độc hại (E_Formaldehyde)

Với những cách nhận biết thông qua khướu giác thông thường chỉ giúp bạn nắm bắt sơ qua về Formaldehyde trong gỗ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng E trong gỗ được đo bằng tiêu chuẩn gỗ  E2, E1, E0 khi thải ra môi trường. Nếu hàm lượng vượt qua những con số tiêu chuẩn thì đồ gỗ nhà bạn có chất lượng an toàn vô cùng thấp.

Dưới đây là bản kiểm định các con số tiêu chuẩn dành cho các nhà kiểm định, bạn có thể tham khảo bảng số liệu đánh giá tiêu chuẩn chất lượng gỗ công nghiệp dưới đây:

Bảng số liệu đánh giá tiêu chuẩn chất lượng gỗ công nghiệp
Bảng số liệu đánh giá tiêu chuẩn chất lượng gỗ công nghiệp
Nguồn: Internet

Trong đó:
  • ppm: Parts per million (phần triệu). Đây là đơn vị đo mật độ cực thấp: 1ppm = 0,0000001
  • E2: – European E2 emission standard (Most import products from Asia are E2 or worse): Tiêu chuẩn khí thải E2 Châu Âu.
  • E1: – European E1 emission standard: Tiêu chuẩn khí thải E1 châu Âu
  • E0: – European E0 emission standard: Tiêu chuẩn khí thải E0 châu Âu
  • Carb – P1: California Air Resources Board Phase 1: Tiêu chuẩn khí thải Giai đoạn 1 của Ủy ban Tài nguyên không khí California.
  • Carb – P2: California Air Resources Board Phase 2: Tiêu chuẩn khí thải Giai đoạn 1 của Ủy ban Tài nguyên không khí California.
  • F**: Tiêu chuẩn khí thải F-Star2 của Nhật.
  • F***: Tiêu chuẩn khí thải F-Star3 của Nhật.
  • PW: Plywood: Gỗ ván ép các lớp gỗ mỏng.
  • MDF: Gỗ MDF mật độ ván sợi trung bình.
Khi chọn mua đồ nội thất gỗ, bạn nên chọn những đại lý uy tín để chọn mua. Sức khỏe là vô giá, đừng vì ham rẻ mà mua hàng trôi nổi trên mạng, chúng có thể sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn.

Nên mua nội thất gỗ ở đâu tại Hồ Chí Minh?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị sản xuất gỗ chỉ vì lợi ích cá nhân mà đã sử dụng vượt mức cho phép hàm lượng Formaldehyde trong gỗ để tiết kiệm chi phí sản xuất. Chúng gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng. Hãy tỉnh táo và lựa chọn những doanh nghiệp kinh doanh nội thất gỗ công nghiệp uy tín, chất lượng để đảm bảo được sự an toàn cho chính bản thân mình và người thân của mình. Bạn có thể tham khảo những hãng nội thất nằm top trên thị trường Việt Nam như Hòa Phát, Fami, Đông Sài Gòn, Xuân Hòa,...

Nội Thất Đông Sài Gòn là đại lý kinh doanh bàn ghế văn phòng Hòa Phát được khách hàng tin tưởng
Nội Thất Đông Sài Gòn là đại lý kinh doanh bàn ghế văn phòng Hòa Phát được khách hàng tin tưởng
Nguồn: Nội Thất Đông Sài Gòn

Formaldehyde - Sát thủ vô hình luôn hiện hữu trong cuộc sống của bạn. Chúng ta không loại bỏ chúng nhưng có thể sống an toàn với chúng bằng cách lựa chọn nơi bán nội thất uy tín luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Vì thế, hãy tìm hiểu kĩ càng nơi bạn có thể gửi gắm sức khỏe của mình, của gia đình mình và cả doanh nghiệp mình để đầu tư những sản phẩm nội thất tại đó.

Nguồn tại: https://www.biquyetsongkhoe.info.vn/2021/05/formaldehyde-sat-thu-vo-hinh-trong-nha-cua-ban.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét