Đâu mới là tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính?

Dân văn phòng thường phải đối diện với những cơn đau lưng âm ỉ liên tục. Đau lưng, cổ trong thời gian dài gây khó khăn trong việc di chuyển. Đó chính là hậu quả của một thời gian dài ngồi làm việc sai tư thế. Vậy đâu mới là tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính?

Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính
Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính
Nguồn: Internet

Tại sao dân văn phòng cần có tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính?

Việc ngồi làm việc không đúng tư thế trong thời gian dài gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của các cơ xương khớp. Về lâu dài sẽ gây nên những vấn đề nghiêm trọng cho xương khớp. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, giảm sút hiệu quả công việc

Ngồi gập người

Việc ngồi gập người gây vẹo cột sống, đau lưng, tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra, chúng còn làm tăng áp lực ở ổ bụng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như khó tiêu, trào ngược dạ dày, thực quản,...

Ngồi gập người
Ngồi gập người
Nguồn: Internet

Ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài gây cản trở máu huyết lưu thông. Từ đó, gây nên tình trạng giãn tĩnh mạch chi dưới, làm tăng áp lực cho tim.

Ngồi nghiêng về phía trước

Ngồi cúi về phía trước quá nhiều sẽ gây cản trở hoạt động hô hấp của lồng ngực khiến cơ thể bị thiếu oxi gây ra các bệnh tiền đình, tê bì chân tay.

Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính giúp chúng ta:
  • Duy trì được vóc dáng cân đối
  • Giữ lưng và cột sống thẳng
  • Giảm thiểu tình trạng căng cơ gây đau mỏi lưng
  • Hệ thống xương khớp , dây chằng giảm hao mòn
  • Tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch
  • Duy trì được trạng thái cân bằng cho cơ thể...

Hướng dẫn tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính

Những tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính dưới đây sẽ giúp cho bạn duy trì một sức khỏe tốt, tránh xa những bệnh xương khớp:

Tư thế đặt chân

Tư thế đặt chân khi ngồi làm việc đúng là thả lỏng hai chân sao cho bắp chân vuông góc với phần cẳng chân và bàn chân chạm đất. Bạn có thể sử dụng thêm chiếc ghế nhỏ hoặc vật dụng nào đó gác chân để tạo tư thế ngồi thoải mái nhất khi làm việc.

Tư thế đặt chân đúng
Tư thế đặt chân đúng
Nguồn: Internet

Tránh ngồi vắt chéo chân lên ghế hoặc đi giày cao gót liên tục khi ngồi làm việc. Điều này gây nhức mỏi, cản trở máu huyết lưu thông, ảnh hưởng đến sự linh hoạt của các cơ xương khớp ở chi dưới.

Tư thế lưng

Luôn giữ lưng thẳng khi ngồi làm việc, hai vai thả lỏng. Bạn có thể điều chỉnh độ sâu của ghế để phù hợp với cơ thể để ngồi thẳng lưng một cách thoải mái nhất, đảm bảo cột sống luôn thẳng tự nhiên.

Khi ngồi không đúng tư thế, bạn rất dễ bị đau lưng
Khi ngồi không đúng tư thế, bạn rất dễ bị đau lưng
Nguồn: Internet

Nếu chiếc ghế quá lớn, bạn có thể một chiếc ghế tựa lưng đặt ở phía sau tránh tình trạng bị tuột xuống. Nếu lưng ngả ra sau quá nhiều gây căng cơ và đau nhức. Tình trạng này kéo dài gây gù lưng hoặc vẹo cột sống.

Tư thế đặt tay

Tư thế đặt tay đúng là khuỷu tay tạo thành một góc vuông 90 độ, dễ dàng trong việc đánh máy và làm việc với máy tính trước mặt. Bạn cũng không nên tì tay vào bàn phím khi đánh máy để việc sử dụng bàn phím và di chuyển chuột được linh hoạt hơn.

Rất nhiều người không quan tâm đến tư thế đặt tay. Họ cho rằng đặt tay như thế nào cũng được. Tuy nhiên, việc đặt tay sai chỗ gây ra nhức mỏi vai gáy, tê nhức cổ tay, viêm khớp,...

Tư thế cổ

Khi ngồi làm việc, bạn nên giữ phần đầu, vai cổ không bị chúi về phía trước hoặc ngả quá nhiều về phía sau. Điều này giúp phần cột sống được uốn cong một cách tự nhiên, không gây áp lực lên khớp nối, tránh được cảm giác mỏi cổ khi làm việc suốt 8 tiếng mỗi ngày.

Không để gù lưng khi ngồi cả ngày tại bàn làm việc
Không để gù lưng khi ngồi cả ngày tại bàn làm việc
Nguồn: Internet

Điều chỉnh tầm mắt ngang hàng với màn hình máy vi tính với khoảng cách tối thiểu là 50cm. Luôn giữ cổ và lưng thẳng hàng với nhau. Với tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính này sẽ hạn chế được tình trạng đau mỏi vai gáy, lưu thông máu tốt.

Bên cạnh đó, việc để mắt cao hoặc thấp hơn khiến lưng bị uống cong gây ảnh hưởng:

  • Cột sống vẹo gây ra đau lưng
  • Mỏi mắt
  • Suy giảm thị lực
  • Đau đầu, chóng mặt
Nếu bạn không muốn những cơn đau nhức tìm đến mình thì hãy thay đổi những tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính đã được chia sẻ ở bài viết trên nhé! Mỗi ngày thay đổi một ít sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét